วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2562

วิธีปลูกข่าเหลืองขาย ไร่ละแสนอัพ ปลูกครั้งเดียวเก็บเกี่ยวนาน



วิธีปลูกข่าเหลืองขาย ไร่ละแสนอัพ ปลูกครั้งเดียวเก็บเกี่ยวนาน
ปลูกข่าเหลืองขาย พืชทำเงินต่อไร่สูง หลักแสนบาททำได้ ลงทุนครั้งเดียวเก็บเกี่ยวได้นาน สร้างรายได้ต่อเนื่อง  ถ้าว่าไปแล้วใครๆก็คงรู้จัก ถ้าแค่จะปลูกเป็นพืชผักสวนครัวไว้บริโภคในบ้านนั้นคงไม่ต้องยุ่งยากอะไรมาก เพราะปลูกได้ง่ายๆ แต่ถ้าหากว่าใครสนใจอยากจะปลูกข่าเหลืองขาย ก็ควรเรียนรู้เรื่องการเพาะปลูกเพื่อให้ได้ผลผลิตสูงๆต่อพื้นที่ ทั้งนี้ความต้องการของตลาดก็มีสูงต่อเนื่อง เพราะนำไปทั้งทำอาหารและอุสาหกรรมยาด้วย
ข่าเหลือง ตลาดใหญ่ของข่าเหลืองอยู่แถวภาคอีสานของไทย ใครสนใจอยากจะทำธุรกิจเกษตรบางกอกทูเดย์เรามีวิธีปลูกข่าเหลืองมาแนะนำ เพื่อเป็นโอกาสสำหรับผู้ที่สนใจในธุรกิจเกษตร เพราะยิ่งสามารถปลูกผสมเข้าไปกับสวนพืชอื่นๆแล้ว ก็อาจจะช่วยเพิ่มรายได้เข้ามา หรือปลูกเป็นพืชสวนผสมก็ทำให้มีรายได้หมุนเวียนมั่นคงมากขึ้น
ปลูกข่าเหลือง :เครดิตภาพจาก www.ranong.doae.go.th
ปลูกข่าเหลือง :เครดิตภาพจาก www.ranong.doae.go.th
วิธีปลูกข่าเหลืองขาย [เชิงการค้า]
การเลือกพันธุ์ข่าเหลือง  ต้นพันธุ์ คือสิ่งสำคัญมาก เพราะถ้ามีพันธุ์ที่ดีแล้ว ทุกอย่างจะง่ายขึ้นมาก ทั้งการปลูก การดูแลรักษา และรวมถึงผลผลิตที่จะได้รับด้วย ดังนั้นแล้วผู้ปลูกควรคัดเลือกต้นพันธุ์ที่ดีและเป็นที่ต้องการของตลาดด้วย ส่วนราคาของพันธุ์ข่า นั้นขายเป็นกิโลกรัม ราวๆ 30 บาทต่อกิโลกรัม การใช้พันธุ์ข่าต่อ 1 ไร่ ประมาณ 500 กิโลกรัม ควรเป็นข่าแก่
วิธีการปลูกข่าเหลือง ควรปลูกเป็นแถวระยะห่างประมาณ 70×70 เซนติเมตร ก่อนลงหลุมปลูก ควรรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 พร้อมด้วยปูนขาวประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ หลังจากปลูกแล้วเกษตรกรต้องกำจัดวัชพืชที่ขึ้นรอบหลุมปลูกเป็นประจำและให้ปุ๋ยสูตรเดิม หรือ 46-0-0 เดือนละประมาณ 2 ครั้ง จนกระทั่งข่าเหลืองอายุได้ 7 เดือน ก็สามารถขุดจำหน่ายได้ แต่ช่วง 15 วัน – 1 เดือน ก่อนที่จะขุดข่าเหลืองส่งตลาด ต้องใส่ปุ๋ยสูตร 0-0-60 อีกครั้ง เพื่อกระตุ้นให้หน่อมีความสมบูรณ์ อวบใหญ่และมีน้ำหนักมากขึ้น
ขอบคุณข้อมูลการปลูก จาก cr. กลุ่มเกษตรก้าวใหม่ by Rakkaset Nungruethail (คุณหนึ่ง) บรรณาธิการ หนังสือรักษ์เกษตร)
คำนวณต้นทุนของการปลูกข่าเหลือง
การปลูกข่าเหลือง ต้นทุนต่อไร่ ทั้งพันธุ์ข่า และค่าอื่นๆตอนเริ่มปลูก ตกราวๆ 20,000 บาทต่อไร่ ในตอนเริ่มต้น ผู้ปลูกถ้ามีการบริหารจัดการที่ดี หรือดินสภาพดี ก็จะช่วยลดต้นทุนอย่างมีนัยสำคัญได้ สำหรับท่านที่ปลูกมากก็ต้องวางแผนค่าแรงรวมถึงช่วงนำผลผลิตออกจำหน่ายด้วย ตลาดค้าปลีกที่น่าสนใจในปัจจุบัน ร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านชุมชนต่างๆ
วิเคราะห์แนวโน้มโอกาสของข่าเหลือง จากประโยชน์
ข่าเหลือง ( Yellow Galango) ประโยชน์ทางอาหาร เหง้าใช้เป็นเครื่องเทศ ใช้เป็นส่วนผสมในการทำอาหารของมนุษย์ เช่น ต้มต่างๆ ลาบ แกงขั้ว และผักจิ้ม ฯลฯ เหง้ามีสารอาหารคาร์โบไฮเดรต ฟอสฟอรัส แคลเซี่ยมและวิตามินซี ข่าเป็นหนึ่งในองค์ประกอบเครื่องทำต้มยำ อาหารอันเลื่องชื่อ เอกลักษณ์ของบ้านเราที่ทำให้ทั่วโลกรู้จักและประทับใจประเทศไทย เวลาที่คุณกินต้มยำคุณจะรู้สึกว่าร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้น จากที่เคยแน่นท้องหรือมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อก็หายเป็นปลิดทิ้ง นั่นก็เป็นเพราะสรรพคุณของข่าที่จัดเป็นยาขับเลือดลมขนานเอกขนานหนึ่งเลยทีเดียว ดังนั้นแล้วโอกาสที่ข่าจะเป็นวัตถุดิบในการผลิตยาหรือเครื่องเทศต่างๆจึงมีมากทั้งในปัจจุบันและอนาคต ยิ่งปัจจุบันคนใส่ใจสุขภาพ มีความรู้เรื่องสุขภาพมากยิ่งขึ้น ยิ่งความรู้เรื่องสรรพคุณของข่า มีการเผยแพร่วงกว้างมากเท่าใดโอกาสก็มากตามเท่านั้น คิดแค่ว่า อาหารที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทยเรา คือ ต้มยำ ก็มีข่าเป็นส่วนประกอบที่ขาดไม่ได้
ตลาดข่าเหลือง ตลาดที่ใหญ่ๆ จะอยู่แถบอีสาน สำหรับผลตอบแทนต่อไร่นั้น ปัจจุบัน ราวๆ 100,000 บาท ขึ้นไป จากข้อมูลที่บางกอกทูเดย์สำรวจมา ความต้องการของข่าเหลืงจมีทั้งแบบซื้อนำไปประกอบอาหารและใช้ในอุตสาหกรรมอาหารและยา จึงทำให้ข่าเหลืองเป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่องอีกทั้งการปลูกแต่ละครั้ง จะเก็บเกี่ยวผลผลิตซ้ำได้หลายปี ขึ้นอยู่กับการดูรักษาด้วย
ขอบคุณ ภาพประกอบจาก www.ranong.doae.go.th ,เนื้อหาการปลูก จาก กลุ่มเกษตรก้าวใหม่ by Rakkaset Nungruethail (คุณหนึ่ง) บรรณาธิการ หนังสือรักษ์เกษตร)
เรียบเรียง โดย บางกอกทูเดย์.เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น